Nokia và Yahoo vừa công bố một thỏa thuận giữa hai bên về việc cùng hợp tác phát triển các lãnh vực e-mail, tán gẫu trực tuyến và các dịch vụ dò đường (
navigation) trong nỗ lực giành lại thị phần trọng yếu của thị trường nội dung trên điện thoại di động.
Nokia sẽ giúp tăng thêm sức mạnh vào các công cụ tìm đường và bản đồ trực tuyến của Yahoo, trong khi Yahoo sẽ thiết kế những chương trình e-mail và chat tương thích với nền tảng Ovi của Nokia. Tuy nhiên, hai công ty vẫn chưa công bố các kế hoạch tài chính liên quan đến thỏa thuận này.
Nokia và Yahoo hy vọng liên minh mới sẽ giúp củng cố thêm vị trí của cả hai trong ngành công nghiệp truyền thông. Nokia mong muốn mở rộng thị phần của họ tại khu vực Bắc Mỹ trong khi Yahoo hy vọng có thể phổ cập hơn nữa những dịch vụ của họ đến các thiết bị di động trên toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển.
Sự bắt tay này cũng giúp Yahoo toàn tâm toàn ý tập trung các nguồn lực vào những dịch vụ hiện có của họ. CEO của Yahoo, bà Carol Bartz cho rằng bất chấp sự thống trị mạnh mẽ của Google, Yahoo vẫn duy trì một vị trí quan trọng trong lãnh vực cung cấp những dịch vụ web. Tuy nhiên bà vẫn phải thừa nhận rằng công ty của bà đã bị bỏ lại phía sau trong lãnh vực tìm kiếm bản đồ và dò đường.
Yahoo sẽ thu được lợi nhuận trên toàn cầu nhờ việc cái tên của họ sẽ xuất hiện ở các dịch vụ chat và nhắn tin trong mỗi chiếc điện thoại Nokia. Bên cạnh đó họ sẽ sử dụng công cụ dò đường của Nokia. Với 8.1 tỷ USD để mua lại công ty chuyên nghiên cứu về các công cụ tìm đường và dò bản đồ Navteq, Nokia đang rất hy vọng đạt được thêm nhiều thành công trong lĩnh vực này.
Trong khi đó người khổng lồ Phần Lan sẽ hưởng lợi nhờ vào danh tiếng sẵn có của Yahoo tại thị trường Mỹ. Là một trong những tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới, vậy mà từ lâu Nokia đã phải vật lộn với việc quảng bá nền tảng Ovi của họ tại khu vực Bắc Mỹ, cũng như chưa bao giờ gặt hái được nhiều thành công trong nỗ lực đẩy mạnh sức tiêu thụ những sản phẩm điện thoại cầm tay và các dịch vụ liên quan của họ tại thị trường Hoa Kỳ.
Vẫn duy trì vị trí là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, tuy nhiên Nokia tiếp tục đánh mất thị phần của mình từ 36.2% xuống còn 35% trong 3 tháng đầu năm nay, đây là số liệu thống kê của công ty Gartner Inc.
Ở một góc độ khác, vài nhà phân tích tin rằng không ai trong số hai đại gia này đang nỗ lực đủ để bắt kịp với những đối thủ khác có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong ngành công nghiệp điện tử và truyền thông. “Đây là một thỏa thuận mà trong đó cả hai công ty đều cần thiết phải có những cải tổ mang tính cơ cấu.” – Nhà phân tích Avi Greengart của công ty Current Analysis, cho biết.